• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO CAN LỘC!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Giáo dục và Đào tạo Can Lộc: Hiệu quả từ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lý giáo dục và dạy học.

Trong thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập quốc tế, công nghệ thông tin (CNTT) đóng vai trò hết sức quan trọng. Việc ứng dụng CNTT đã trở thành phổ biến trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo, CNTT có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình quản lý và tổ chức dạy học ở nhà trường. Nó thực sự là khâu đột phá trong việc đổi mới công tác quản lý và đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, phát huy tối đa khả năng chủ động, sáng tạo của học sinh.
Trong thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập quốc tế, công nghệ thông tin (CNTT) đóng vai trò hết sức quan trọng. Việc ứng dụng CNTT đã trở thành  phổ biến trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.  Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo, CNTT có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình quản lý và tổ chức dạy học ở nhà trường. Nó thực sự là khâu đột phá trong  việc đổi mới công tác quản lý và đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, phát huy tối đa khả năng chủ động, sáng tạo của học sinh.  Thực hiện chỉ thị 3398/CT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 - Năm học tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, ngành Giáo dục và Đào tạo Can Lộc đã triển khai mạnh mẽ việc ứng CNTT vào công tác quản lý giáo dục và đổi mới phương pháp dạy học. Đến nay tất cả các trường đều đã kết nối mạng Internet. Trong năm học qua, bộ phận CNTT của ngành đã tham mưu cho lãnh đạo ngành xây dựng trang thông tin điện tử của phòng GD&ĐT đi vào hoạt động có hiệu quả. Tính đến nay số lượng truy cập hơn 301580 lượt. Trong huyện nhiều trường đã mở trang thông tin điện tử và hoạt động tốt như THPT Can Lộc, THCS Xuân Diệu, THPT Nghèn, THPT Đồng Lộc, THCS Trung Đồng, THCS Trà Linh, THCS Nguyễn Huy Tự, TH Bắc Sơn… Tất cả cán bộ chuyên viên phòng GD&ĐT đều giao dịch qua văn phòng điện tử MO của UBND huyện và sử dụng tên miền email riêng @canloc.edu.vn. Đến nay 100% các trường THPT, THPT Dân lập, TTHN-DN&GDTX, 16/18 trường THCS, 16/29 trường  có phòng máy và đặc biệt có 2 trường Mầm non có phòng máy phục vụ cho giáo viên và học sinh. Số máy tính hiện có năm học 2011-2012 là 816 bộ (tăng so với năm học 2010-2011 là 52 bộ); số đầu chiếu 91 cái (tăng  so năm qua 24 cái). Bên cạnh việc chỉ đạo các trường tập trung các nguồn lực để trang sắm máy móc, ngành còn khuyến khích CBGV mua máy để phục vụ cho việc giảng dạy. Đến nay hầu hết giáo viên đều có máy tính để bàn và số CBGV có máy tính xách tay ngày càng tăng. Năm học 2011-2012 phòng Giáo dục Đào tạo đã tham mưu cho UBND huyện trang bị cho 100% CBGV trường THCS Xuân Diệu máy tính xách tay.
Song song với việc đàu tư trang sắm máy tính máy chiếu hiện đại, bộ phận CNTT đã tham mưu với lãnh đạo ngành mở lớp tập huấn ứng dụng CNTT cho hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, kế toán, cán bộ phụ trách CNTT cho các trường trong toàn huyện. Đến nay 100% Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, kế toán, phụ trách CNTT của các trường đều có địa chỉ email, giao dịch, khai thác thông tin trên mạng phục vụ công tác quản lý và dạy học tốt. Tham mưu cho các trường có cán bộ, giáo viên có năng lực  tốt về CNTT kiêm nhiệm công tác CNTT của nhà trường. Hiện nay toàn ngành đã đưa được nhiều phần mềm vào hỗ trợ công tác quản lý tốt như phần mềm quản lý công chức, viên chức PMIS; phần mềm kế toán MISA; phần mềm quản lý học sinh VEMIS; phần mềm xếp thời khoá biểu; phần mềm thi HSG; phần mềm thi tuyển sinh lớp 10 THPT, phần mềm thi nghề phổ thông; phần mềm phổ cập giáo dục…
Trong những năm học qua  ngành GD&ĐT chỉ đạo các trường học trong toàn ngành ứng dụng CNTT vào dạy học có hiệu quả. Ngành mở nhiều lớp ứng dụng CNTT vào dạy học như ứng dụng các phần mềm chuyên ngành như phần mềm hỗ trợ dạy học Toán: Mapble, Sketpad, Capri…; phần mềm hỗ trợ dạy học Hoá học Chemix; phần mềm hỗ trợ dạy học Vật lý Physics…; phần mềm hỗ trợ tra cứu bản đồ thế giới Earth Explorer … Hầu hết các giáo viên đều sử dụng các phần mềm soạn giảng giáo án điện tử tốt. Toàn ngành có 70% cán bộ giáo viên sử dụng thành thạo máy tính. 100% giáo viên tham gia dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh có ít nhất 1 tiết/ 2 tiết sử dụng giáo án điện tử. Tham mưu phối hợp với TTHN-DN&GDTX huyện mở 3 lớp tin học ứng dụng cho gần 200 học viên là CB, GV các trường tham gia học tập có hiệu quả.
Phong trào học tập và ứng dụng CNTT trong học sinh luôn được các em tích cực hưởng ứng. Phong trào giải toán qua mạng Internet, Olympic tiếng anh qua mạng ngành GD&ĐT Can Lộc luôn dẫn đầu trong các cuộc thi cấp tỉnh và cấp quốc gia. Năm học 2011-2012 Đội tuyển HSG giải toán qua mạng dự thi tỉnh có 12/12 em đạt giải HSG trong đó Tiểu học có 5 giải nhất, 1 giải nhì; THCS có 4 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải khuyến khích, toàn đoàn TH xếp thứ nhất tỉnh có 11 em được dự thi cấp Quốc gia kết quả 1 em đạt huy chương Bạc, 2 em đạt huy chương Đồng. Đội tuyển HSG Olympic tiếng Anh qua mạng có 9/12 em đạt giải HSG tỉnh, trong đó có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 4 giải Ba, 1 giải KK; toàn đoàn học sinh THCS được xếp thứ Nhất tỉnh; có 7 em được dự thi toàn quốc, kết quả 4 em đạt huy chương Đồng, 3 em đạt giải KK. Hàng năm phòng GD&ĐT phối hợp với Huyện đoàn tổ chức tốt chức Hội thi tin học trẻ cho học sinh khối TH, THCS, THPT trong toàn huyện. Tại Hội thi tin học trẻ cấp tỉnh trong những năm qua Can Lộc là đơn vị dẫn đầu. Năm 2010 toàn đoàn xếp thứ nhất tỉnh có 2 trên tổng số 3 em toàn tỉnh dự thi toàn quốc kết quả 1 em đạt giải Nhì. Năm 2011 toàn đoàn xếp thứ 3 có 1 trên tổng số 3 em toàn tỉnh dự thi Quốc gia. Năm 2012 đã tổ chức thành công Hội thi cấp huyện, tuyển chọn đội tuyển 9 em của 3 cấp TH, THCS, THPT chuẩn bị tham dự hội thi toàn tỉnh.
Có được những kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo, lãnh đạo của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, của HU, HĐND, UBND huyện Can Lộc và quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị; Lãnh đạo ngành GD&ĐT tham mưu hiệu quả trong công tác quản lý chỉ đạo các trường đổi mới việc ứng dụng CNTT vào quản lý giáo dục và dạy học.
Phát huy những kết quả đạt được  trong thời gian tới để việc ứng dụng CNTT vào quản lý và dạy học hiệu quả cao, đòi hỏi tiếp tục được sự quan tâm đầu tư của Sở GD&ĐT, của huyện và các địa phương và sự nổ lực của toàn ngành nhất là đầu tư trang sắm trang thiết bị dạy học hiện đại. Đầu tư nâng cấp phòng máy ở các trường hoạt động tốt để năm học 2012-2013 có 100% trường TH, THCS có phòng máy tốt phục vụ nhu cầu của giáo viên và học sinh. Tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học. Tổ chức Hội thi ứng dụng CNTT trong giảng dạy trong thời gian tới. Chỉ đạo các trường  chưa có trang website mở trang website phục vụ công tác quản lý và giảng dạy ở các trường nhất là trang website có tên miền .edu.vn. Để việc ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục và dạy học được thường xuyên, đồng bộ và hiệu quả cao hơn.
Cao Ngọc Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết