Ngành GD&ĐT Can Lộc chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết 40/2000/QH10 của Quốc hội về đổi mới giáo dục phổ thông

Thứ hai - 13/10/2014 10:48 - Lượt xem: 707
Can Lộc là vùng địa linh nhân kiệt của trấn Nghệ An xưa kia. Trong thời kỳ phong kiến có khoảng 40 vị đỗ đại khoa (tiến sỹ) và rất nhiều danh nhân văn hóa như: Thám hoa Đặng Bá Tĩnh; Danh tướng Đặng Tất, Đặng Dung; Quốc Tử giám Tế tửu Phan Viên; Thượng thư kiêm Sử quán Tổng tài Đặng Minh Khiêm, Đặng Chiêm; Tiến sỹ Nguyễn Hành; La Sơn Phu tử Nguyễn Thiếp .... những người nổi tiếng ngày nay có: Nhà thơ Xuân Diệu, nữ anh hùng La Thị Tám, Giáo sư Vật lý hạt nhân Nguyễn Đình Tứ, Giáo sư Toán học Phan Đình Diệu, Giáo sư – Viện sỹ Nguyễn Huy Mỹ.
 Là huyện có truyền thống văn hóa lâu đời, có nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh thắng nổi tiếng: Ngã ba Nghèn lịch sử, Ngã ba Đồng Lộc, chùa Hương tích .... với mộtt nền giáo dục đã có bề dày truyền thống.
Quán triệt thực hiện Nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 09/12/2000 của Quốc hội về đổi mới giáo dục phổ thông, toàn ngành đã tập trung tổ chức thực hiện và thu được nhiều kết quả khả quan. Chất lượng giáo dục toàn diện luôn đạt vững chắc, chất lượng học sinh giỏi đạt xuất sắc, là đơn vị liên tục nhiều năm đạt đơn vị tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, xếp tốp đầu của Giáo dục – Đào tạo Hà Tĩnh, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì vào năm 2007.
Hệ thống giáo dục phát triển sớm, toàn diện. Đến nay toàn huyện có 23 trường mầm non với 61 nhà nhóm trẻ, 1226 cháu, đạt tỷ lệ huy động 27,4%, 201 lớp mẫu giáo, 5951 cháu, tỷ lệ huy đông 98,7%; 24 trường tiểu học, 424 lớp, 10.641 học sinh; 17 trường trung học cơ sở, 424 lớp, 9251 học sinh; 4 trường THPT - 128 lớp - 5585 HS, 1TTDN-HN&GDTX: 10 lớp - 356HS; 23 trung tâm học tập cộng đồng.
Là huyện đi đầu trong thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU của BCH Tỉnh ủy, Nghị quyết 20/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh về quy hoạch hệ thống trường mầm non, phổ thông. Năm học 2012-2013, đã sáp nhập 2 trường THCS, 10 trường tiểu học và 2 trường mầm non. Các trường được sáp nhập đã sớm ổn định tổ chức bộ máy, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho khai giảng năm học mới, kết thúc học kỳ I đã đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo dư luận tốt trong phụ huynh học sinh và quần chúng nhân dân.
Công tác xây dựng đội ngũ được toàn ngành chú trọng và tăng cường. Tập trung đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; hàng năm, chỉ đạo tốt việc quán triệt, học tập các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước cho CB-GV-NV toàn ngành, trung bình mỗi năm tổ chức được 20 – 22 lớp học chính trị, với tỷ lệ 98 – 99 % CB-GV-NV tham gia. Tổ chức tốt các chuyên đề bồi dưỡng cấp Phòng, Cụm chuyên môn: trung bình mỗi năm tổ chức được 45-50 chuyên đề cấp Phòng, chuyên đề cấp cụm tổ chức đều đặn 2 tháng 1 lần. Phong trào tự học, tự bồi dưỡng, học tại chức, từ xa để nâng cao trình độ đào tạo, chuyên môn nghiệp vụ được chú trọng và duy trì tốt. Đến nay, Tiểu học có 100% giáo viên đạt chuẩn, 88.6% trên chuẩn; THCS có 99.5% đạt chuẩn, 83.3% trên chuẩn.
          Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý được toàn ngành xác định là khâu đột phá trong nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các nhà trường. Giáo dục phổ thông hiện có 108 CBQL, trong đó có 7 đ/c có trình độ trên Đại học, 103 Đ/c có trình độ Đại học, 1 đ/c có trình độ cao cấp LLCT, 65 đ/c có trình độ trung cấp LLCT. Phòng GD&ĐT đã chú trọng tập trung nhiều giải pháp, trong đó tập trung bồi dưỡng bằng các chuyên đề thiết thực, mời các chuyên gia về quản lý giáo dục tập huấn trực tiếp, tham gia chương trình liên kết đào tạo Việt Nam – Singapore, tổ chức thi CBQL giỏi các cấp, chú trọng đánh giá CBQL theo chuẩn … 
          Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trường học được bổ sung, tăng cường hàng năm theo hướng kiên cố hóa, hiện đại hóa. Tính từ thời điểm 2008 – 2012, toàn huyện đã xây mới được 152 phòng học, 40 phòng bộ môn, 39 phòng chức năng, bổ sung 393 máy tính để bàn, 69 máy tính xách tay, 16 máy photocopy, 54 máy chiếu Projector và nhiều thiết bị dạy học khác với tổng kinh phí toàn huyện huy động được hơn 90 tỷ đồng (xây dựng CSVC: trên 85 tỷ đồng; mua sắm, bổ sung trang thiết bị dạy học: trên 5 tỷ đồng), trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 59 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương và nhân dân đóng góp.
          Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao. Toàn ngành hiện có 24/24 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 14 trường đạt chuẩn mức 2, 12/17 trường THCS, 12/23 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, 4 trường trọng điểm chất lượng cao.
          Việc miễn giảm học phí cho học sinh thuộc chế độ được thực hiện chặt chẽ từ năm học 2010-2011 theo quy định tại Nghị định 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 29/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH của Bộ GD&ĐT – Bộ Tài chính – Bộ LĐTB&XH. Tính từ thời điểm tháng 1/2012 đến tháng 2/2013, toàn huyện đã miễn, giảm học phí cho 12.772 lượt đối tượng học sinh với tổng kinh phí 1.296.022.500đ.
          Phong trào xã hội hóa giáo dục, khuyến học, khuyến tài được phát triển toàn diện và sâu rộng, góp phần huy động được nguồn lực đáp ứng yêu cầu dạy và học. Duy trì tốt và có hiệu quả quỹ học bổng Phạm Dương – 100 triệu đồng/năm, quỹ học bổng bà Nguyễn Thị Cẩn – 50 triệu đồng/năm và các quỹ khuyến học khác với số tiền phát thưởng hàng trăm triệu đồng cho học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó vươn lên học khá giỏi.
          Công tác quản lý cấp phòng được chú trọng và tăng cường, triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các văn bản chỉ đạo của ngành và của các cấp quản lý đến tận các nhà trường. Hàng tháng có kiểm tra, đánh giá kết quả, xếp loại việc thực hiện nhiệm được giao, lấy căn cứ đánh giá thi đua các trường cuối kỳ, cuối năm. Công tác xây dựng kế hoạch được chú trọng, xây dựng kế hoạch hàng tháng, kỳ, năm cụ thể, chi tiết, phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương trên cơ cở kế hoạch của ngành và của các cấp quản lý. Quản lý tốt việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Triển khai đầy đủ nội dung Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT của bộ Giáo dục và Đào tạo và quyết định số 2942/QĐ-UBND ngày 10/10/2012 của UBND tỉnh Hà Tĩnh đến tận các nhà trường và từng cán bộ, giáo viên; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện ở các nhà trường; phối hợp tốt với UBND các xã, thị trấn trong tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn; tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm xảy ra. Tình hình dạy thêm, học thêm trên địa bàn đã được quản lý tốt, hiện tượng dạy thêm, học thêm tràn lan không còn xảy ra.  
          Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các cấp, chú trọng công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS. Tính đến thời điểm tháng 10/2012, số đối tượng 15 - 18 tuổi tốt nghiệp THCS vào trường THPT các hệ đạt 85.5% (tăng 4.7% so với năm 2011); vào THCN đạt 3.3 % (tăng 0.5%); vào trường dạy nghề đạt 8.9%. Số đối tượng 18 – 21 tuổi có bằng tốt nghiệp nghề đạt 11.37% (tăng 0.47%), có 22 xã đạt chuẩn phổ cập bậc TrH (tiêu chuẩn Hiệu quả), trong đó có 2 xã đạt chuẩn toàn diện. Năm 2012, toàn huyện có 666 em đậu vào các trường Đại học trong cả nước, 407 em Cao đẳng, 213 em THCN. Công tác giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề được chú trọng, 100% học sinh lớp 8 được học và cấp chứng chỉ nghề phổ thông. Sáp nhập TTGDTX với TT KTTH-HNDN thành TT DN-HN & GDTX, ổn định và đi vào hoạt động tốt.
           Hoạt động của thanh tra giáo dục được chú trọng, chủ động đổi mới, kế hoạch được xây dựng cụ thể, sát đúng, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của từng bậc học, ngành học hàng năm. Xây dựng, kiện toàn lực lượng cộng tác viên thanh tra từ Phòng đến trường đủ mạnh để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Công tác thanh tra được tiến hành đảm bảo quy trình, chất lượng tốt, tổ chức và kết hợp nhiều hình thức thanh tra linh hoạt có hiệu quả tại các nhà trường, tiến hành tư vấn, giúp đỡ đơn vị, cá nhân được thanh tra; sau thanh tra có thông báo, kết luận kịp thời, biểu dương những kết quả tốt, kiến nghị xử lý những trường hợp vi phạm. Tiến hành phúc tra một số đơn vị để đánh giá kết quả khắc phục tồn tại, hạn chế, xử lý vi phạm sau kết luận của các đoàn thanh tra. Làm tốt công tác thanh tra hành chính, nhất là công tác quản lý hành chính; các nội dung ba công khai, bốn kiểm tra tại các nhà trường; thanh kiểm tra việc thực hiện Luật phòng chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Tiếp nhận và giải quyết dứt điểm, đúng luật mọi khiếu nại, tố cáo nên không có vụ việc đáng tiếc nào xảy ra.  
          Triển khai thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục, công khai chất lượng giáo dục, 100% các trường phổ thông hoàn thành các quy trình tự đánh giá. Có hai đơn vị được UBND tỉnh đánh giá ngoài, được công nhận đạt cấp độ 3.
          Những tháng cuối năm học 2012 – 2013, toàn ngành tiếp tục gặt hái được những kết quả cao trên nhiều mặt. Đội tuyển HSG 3 môn lớp 9 xếp thứ 4 toàn tỉnh, trong đó môn Toán xếp nhất tỉnh; Đội tuyển ĐK-TT nhận cờ xuất sắc cấp tỉnh; Đội tuyển môn Tiếng Anh qua mạng tiếp tục đạt cao với 26/32 em được công nhận HSG tỉnh, có 4 em được vào đội tuyển chính thức dự thi cấp quốc gia, kết quả có 1 em đạt huy chương vàng và 3 em được công nhận HSG quốc gia môn Tiếng Anh qua mạng; Đội tuyển môn Toán qua mạng đạt cao với 36/40 được công nhận HSG tỉnh, đặc biệt đội tuyển lớp 5 xếp nhất tỉnh, có đến 9 em xếp tốp 10 toàn tỉnh, 15 em được vào đội tuyển chính thức dự thi cấp quốc gia; Đạt giải Nhì tại Hội thi ATGT cấp tỉnh; Đội tuyển CBQL giỏi tiểu học dự thi tỉnh đạt giải nhì toàn đoàn với 5/5 đ/c được công nhận CBQL giỏi cấp tỉnh, trong đó có 1 giải nhất, 2 giải ba, 2 giải KK….
          Tuy nhiên, toàn ngành cũng bộc lộ một số tồn tại, hạn chế: Chất lượng đại trà chưa đáp ứng, chất lượng mũi nhọn chưa ổn định, chất lượng đội ngũ chưa đồng đều, cơ cấu bộ môn còn bất hợp lý, chất lượng PCGD còn hạn chế, CSVC ở một số nhà trường đã xuống cấp, TBDH còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu, kinh phí cho các hoạt động giáo dục còn khó khăn, hiệu quả của công tác xã hội hóa giáo dục còn hạn chế… Để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, khó khăn, kiến nghị UBND tỉnh, huyện tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đảm bảo yêu cầu tối thiểu cho đổi mới giáo dục. Nhất là, kinh phí chi thường xuyên cho hoạt động ở các nhà trường hiện nay còn thấp, chưa đáp ứng với yêu cầu của công tác dạy học ngày càng cao ở các nhà trường (chỉ đạt 6-7% tổng quỹ lương), cần có sự điều chỉnh hợp lý, tăng mức chi thường xuyên cho các nhà trường theo quy định.
Thực hiện chủ trương quy hoạch hệ thống mạng lưới trường học của tỉnh, huyện, các địa phương đã triển khai nghiêm túc, đúng lộ trình quy định. Tuy nhiên, đến nay các trường mới sáp nhập rất khó khăn về điều kiện CSVC, phòng học (học 2 điểm, 2 ca), thiết bị dạy học, kiến nghị HĐND-UBND tỉnh, huyện cần có sự hỗ trợ kịp thời để các trường mới sáp nhập giải quyết khó khăn về CSVC, sớm ổn đinh và nâng cao chất lượng giáo dục theo chủ trương và đề án của tỉnh.
Hiện nay, một số văn bản của Trung ương trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo chưa được triển khai thực hiện, kiến nghị HĐND, UBND tỉnh, huyện cần triển khai thực hiện theo đúng hướng dẫn của cấp trên:
  • Công văn số 6249/BTC-HCSN ngày 10/5/2012 của Bộ Tài chính; công văn 3881/BGDĐT-KHTC ngày21/6/2012 của Bộ GD&ĐT quy định về nguồn tài chính, mức chi đối với hoạt động KĐCLGD MN, PT, GDTX.
  • Thông tư 96/2008/TT-BTC ngày 27/10/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho các TTHTCĐ. 
  • Nghị định 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm nhà nước về giáo dục.
                 Với những kết quả đã đạt được, cùng với truyền thống hiếu học, học giỏi của quê hương Can Lộc anh hùng, sự quan tâm giúp đỡ của các ban ngành, sự nỗ lực hết sức mình của tập thể CB-GV toàn ngành, tin tưởng rằng Ngành GD&ĐT Can Lộc sẽ tiếp tục thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 40 của Quốc hội.
        Phạm Quốc Đạt
(Phòng GD&ĐT Can Lộc)
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 
GIỚI THIỆU GIÁO DỤC CAN LỘC
LIÊN KẾT TRƯỜNG
KHỐI LIÊN KẾT NHÀ NƯỚC
KHỐI LIÊN KẾT NGÀNH
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 54


Hôm nayHôm nay : 337

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 39100

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4371158

DÀNH CHO QUẢNG CÁO
ĐƠN VỊ PHÁT TRIỂN WEBSITE
LIÊN KẾT WEBSITE
Giới thiệu| Thường trực thuộc| Thông báo| Tin tức| Nhịp sống học đường| Gia đình & Xã hội| Đoàn thể|
  PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN CAN LỘC TỈNH HÀ TĨNH
Địa chỉ: Thị trấn Nghèn - Huyện Can Lộc - Tỉnh Hà Tĩnh
Điện thoại: 0393.841.301 - Fax: 0393.840.556 
Quản trị trang web: Hotline: 0941864555
Email: info@canloc.edu.vn / Website: www.canloc.edu.vn
Ghi rõ nguồn "canloc.edu.vn" khi phát lại thông tin trên website này.

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA.VN. Liên hệ: 0989 662 498


Thiết kế website tại hà tĩnh,  thiết kế website trường học giáo dục ,