Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non

Thứ ba - 31/12/2019 08:44 - Lượt xem: 159
Với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt triển khai thực hiện chuyên đề “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” từ Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, Phòng GD&ĐT Can Lộc đã chỉ đạo đến tận các cơ sở giáo dục mầm non trong toàn huyện, tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trường MN Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp thu, nắm vững chuyên đề, tuyên truyền đến các bậc phụ huynh, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, vận dụng sức mạnh tổng hợp đã góp phần thực hiện tốt chuyên đề do cấp trên chỉ đạo.
           Như chúng ta đã biết Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân bởi trẻ em như tờ giấy trắng là tiền đề của sự phát triển sau này của trẻ nếu được chăm sóc, nuôi dưỡng trong môi trường giáo dục tốt thì sau này trẻ sẽ trở thành những công dân có ích trong xã hội. Chính vì vậy việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ là của toàn xã hội cần phối hợp tốt giữa 3 môi trường: Nhà trường, gia đình và xã hội. Trong những năm gần đây ngành giáo dục được lãnh đạo Đảng, nhà nước và các cấp hết sức quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục nói chung và bậc học mầm non nói riêng nhằm giáo dục cho các cháu có sự phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ.
          Việc "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" trong giáo dục mầm non là không thể thiếu được vì đây là môi trường giáo dục đầu tiên mà các con được tiếp xúc, bắt chước tái tạo lại môi trường sống . Để làm được tốt điều này trường mầm non Thiên Lộc đã có nhiều giải pháp đồng bộ để triển khai chuyên đề rất có hiệu quả và tổ chức cuộc thi "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.
          Để tạo được môi trường giáo dục tốt trong quá trình tổ chức thực hiện  và triển khai xây dựng chuyên đề nhà trường  đã xây dựng kế hoạch cho cả lộ trình, từng năm học, phân công nhiệm vụ, cụ thể cho cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm các lớp.
Chuyên đề “"Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" đã được tập thể CBGV, NV và các bậc phụ huynh đồng tỉnh ủng hộ, đoàn kết chung tay cùng nhau thiết kế môi trường cho trẻ hoạt động, trải nghiệm. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là cơ hội mà các cô giáo tạo ra các điều kiện, các cơ hội để mọi trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này, các giáo viên trong trường cần nắm rõ được đặc điểm tâm lý, sở thích của từng trẻ khi hứng thú tham gia các trò chơi, biết được nhu cầu, khả năng của từng trẻ trong lớp mình. Trên cơ sở đó giáo viên đã lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổng hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.
          Quá trình thực hiện chuyên đề nhà trường đã  nhận được sự đóng góp ngày công, kinh phí để chung tay xây dựng môi trương giáo dục cho trẻ, huy động phụ huynh thu gom phế liệu: Họa báo, tranh ảnh, cây xanh, chai lọ, 450 ngày công,  1.200Kg phân chuồng để làm vườn rau sạch,  cải tạo môi trường, hệ thống sân chơi  cho trẻ.



Lãnh đạo địa phương, phụ huynh và các cô giáo phối hợp xây dựng cảnh quan môi trường

            Để xây dựng tốt môi trường” Giáo dục trẻ làm trung tâm” , chúng ta đảm bảo các nguyên tắc sau:
+ Về cơ sở vật chất:
Cổng trường xanh, sạch, đẹp, an toàn có bảng hiệu điện tử tuyên truyền các hoạt động chính trong tháng và hình ảnh tuyên truyền GDLTLTT.
Sân trường rộng rãi, bằng phẳng, được lát gạch sạch sẽ và được tận dụng tối đa diện tích để tạo môi trường cho trẻ hoạt động, trải nghiệm. Các khu vui chơi, trải nghiệm ngoài trời như vườn cổ tích, khu vực chơi vận động, vườn rau, vườn thuốc nam, khu vực chơi giao thông, chợ quê,.. được cha mẹ học sinh phối hợp xây dựng và bố trí một cách hợp lý, phù hợp.


Cổng trường an toàn, sạch sẽ có biển tên trường.

Sân trường rộng rãi, sạch đẹp, thân thiện, được tận dụng tối đa diện tích để trẻ hoạt động, trải nghiệm
 

Khu vận động

Vườn cổ tích




Vườn rau của bé
Hệ thống trường học cao tầng, khang trang, kiên cố, phòng học đảm bảo diện tích cho trẻ sinh hoạt, học tập. Các góc chơi được bố trí phù hợp có đầy đủ đồ dùng vật liệu và được thay đổi nội dung chơi thường xuyên theo chủ đề. Trẻ được tham gia xây dựng môi trường giáo dục cùng cô như trồng rau, chăm sóc cây, nhổ cỏ, trồng hoa,trang trí các góc, mảng chủ đề.


Các cháu đang trải nghiệm chăm sóc vường rau

Vườn cổ tích để trẻ được vui chơi, khám phá hàng ngàyvới các câu chuyện cổ tích, các bài đồng dao, trò chơi dân gian.
Nhà trường luôn quan tâm đến các khu vui chơi phát triển vận động, tận dung các khoản trống, chai lọ để xây dựng khu phát triển vận động cho trẻ.

Khu chơi vận động

          Môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế của từng lớp, của trường và của địa phương.

            Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú. Các góc hoạt động trong và ngoài nhóm, lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. Đối với 1 số góc chơi với lớp đông trẻ thì sử dụng không gian bên ngoài như góc thiên nhiên, góc vận động, góc phân vai trẻ chơi mà không ảnh hưởng đến góc khác.


 
Giáo dục an toàn giao thông cho trẻ luôn được nhà trường và giáo viên thực hiện có hiệu quả, trẻ được trải nghiệm với cát nước, làm các thí nghiệm..

       Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên tận dụng khu vực hiên trước, hiên sau, khu vực cầu thang lớp học giáo viên cũng tạo cho trẻ góc chơi như khu chợ quê, góc bé khám phá khoa học, góc PTVĐ hay góc tạo hình… trẻ được hoạt động theo nhóm và tận dụng không gian.




          Khuyến khích trẻ và đảm bảo cho tất cả các trẻ đều được tham gia hoạt động, khám phá giúp trẻ phát triển toàn diện. Tạo điều kiện, cơ hội, tận dụng hoàn cảnh, tình huống thật cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toàn.

              + Trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi.
            Nhà trường xây dựng kế hoạch sửa chữa, mua sắm và đầu tư một số trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho chuyên đề.
           Phát động giáo viên và phụ huynh tích cực tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có của địa phương và các nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng đồ chơi sử dụng cho các hoạt động của trẻ. 


Đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu.
+ Tài liệu  thực hiện.
           Nhà trường triển khai các văn bản chỉ đạo  của  các cấp về nội dung “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" đến tận cán bộ, giáo viên,phụ huynh.
           Cung cấp các tài liệu sách báo, băng đĩa có nội dung về giáo dục “xây dựng môi trường 


           Các hoạt động của trẻ được nhà trường ghi lại bằng các video, băng đĩa, bài viết trên trang Website để các bậc phụ huynh tiện theo dõi. Thiết kế môi trường giáo dục phải hướng vào việc phát triển toàn diện của trẻ nhằm đạt được mục tiêu giáo dục mầm non và mục tiêu cuối độ tuổi, đồng thời phù hợp với mục đích tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn tạo cho trẻ cảm giác được yêu thương, tôn trọng và đáp ứng các nhu cầu chính đáng.



Góc thiên nhiên


Góc khám phá


Trẻ trải nghiệm cuốn nem



Trẻ trải nghiệm tập làm chú bộ đội

Trẻ trải nghiệm làm các con vật từ lá cây

Trẻ trải nghiệm làm các con vật từ các loại hột, hạt
 
              Môi trường trong lớp:  Các lớp đều được bố trí sắp đặt các góc chơi luôn đảm bảo phát huy tính tích cực và sáng tạo của trẻ. Giáo viên tận dụng các nguyên liệu như can nhựa, bìa cứng, len vụn, vải, vỏ lạc, hạt đỗ, vỏ ngao... Thiết kế các góc chơi phù hợp diện tích lớp với độ tuổi, có nhiều nguyên liệu cho trẻ được tham gia hoạt động trải nghiệm.
              
Góc hoạt động với các đồ vật


Góc phân vai

          Bên cạnh đó nhà trường luôn tổ chức tốt các ngày hội thể thao cấp trường, hội thi” Bé khỏe, bé nhanh trí” luôn được  trẻ hứng thú tham gia.

Màn đồng diễn ngày hội thể thao cấp trường

Trẻ giao lưu bóng đá


Trẻ tham gia hội thi cấp trường

Chương trình văn nghệ “ Hội chợ xuân yêu thương”
 
                                 Bé vui hội Trung Thu
 
                Có thể nói trong 3 năm thực hiện chuyên đề "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” đã góp phần tạo điều kiện cho cán bộ quản lí nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực tổ chức, quản lý; giáo viên được nâng cao năng lực, kỹ năng nghề nghiệp; nâng cao nhận thức, thu hút sự quan tâm, tham gia nhiệt tình của các bậc phụ huynh; trẻ được hoạt động, trải nghiệm, khám phá và được phát huy tối đa khả năng tư duy, sáng tạo, giải quyết vấn đề  góp phần phát triển toàn diện về mọi mặt.
                Trong quá trình thực hiện nhà trường đã nhận được sự quan tâm hổ trợ kinh phí từ phụ huynh, các giáo viên và toàn thể cộng đồng, có 15 sản phẩm dự thi cấp trường, 5 sản phẩm dự thi cấp huyện, 1 sản phẩm dự thi cấp tỉnh, 1 sản phẩm dự thi cấp Bộ. Trong đó : Có 1 giải nhất cấp huyện, 01 sản phẩm được xếp loại tốt cấp tỉnh, 1 sản phẩm được lọt vào kho bài giảng của Bộ GD- ĐT.
                 Công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm có ý nghĩa rất quan trọng và cần thiết. Trong thời gian tới, trường MN Thiên Lộc tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và không ngừng đổi mới, sáng tạo, huy động các nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp trong việc chỉ đạo thực hiện tốt hơn công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong giai đoạn tiếp theo.






Tác giả bài viết: Cô Nguyễn Thị Hoa Thắm - Hiệu trưởng trường MN Thiên Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 
GIỚI THIỆU GIÁO DỤC CAN LỘC
LIÊN KẾT TRƯỜNG
KHỐI LIÊN KẾT NHÀ NƯỚC
KHỐI LIÊN KẾT NGÀNH
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 9


Hôm nayHôm nay : 2536

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 20068

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5980785

DÀNH CHO QUẢNG CÁO
ĐƠN VỊ PHÁT TRIỂN WEBSITE
LIÊN KẾT WEBSITE
Giới thiệu| Thường trực thuộc| Thông báo| Tin tức| Nhịp sống học đường| Gia đình & Xã hội| Đoàn thể|
  PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN CAN LỘC TỈNH HÀ TĨNH
Địa chỉ: Thị trấn Nghèn - Huyện Can Lộc - Tỉnh Hà Tĩnh
Điện thoại: 0393.841.301 - Fax: 0393.840.556 
Quản trị trang website: Hotline: 0988646007 (Thầy Mận)
Email: info@canloc.edu.vn / Website: www.canloc.edu.vn
Ghi rõ nguồn "canloc.edu.vn" khi phát lại thông tin trên website này.

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA.VN. Liên hệ: 0989 662 498


Thiết kế website tại hà tĩnh,  thiết kế website trường học giáo dục ,