Ngành giáo dục đào tạo thành phố BƯỚC ĐẦU THỰC HIỆN PHONG TRÀO XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN

Thứ năm - 09/10/2014 14:53 - Lượt xem: 755
Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục toàn diện, thực hiện chủ đề năm học mới 2008-2009 xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, Ngành giáo dục đào tạo thành phố Vinh đã có nhiều biện pháp chỉ đạo nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.

Đó là huy động được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường xây dựng môi trường giáo dục thân thiện  hiệu quả phù hợp. Phát huy tính chủ động, tích cực sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội khác.

Tại trường tiểu học bến Thuỷ, cùng với các phong trào thi đua hoa điểm mười, tuần học tốt giờ học tốt thì thao giảng cũng là một hoạt động thường xuyên liên tục được lãnh đạo nhà trường quan tâm chỉ đạo. Từ đó triệt để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá, giúp học sinh tiếp thu bài nhanh và tự tin trong học tập. Để đáp ứng được yêu cầu giáo dục trong giai đoạn mới người giáo viên phải không ngừng trau dồi đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo. Đây cũng là một nội dung quan trọng trong phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường, để mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui. Trao đổi về vấn đề này, Thầy giáo Vương Đình Mậu – Hiệu trưởng trường tiểu học Bến Thuỷ cho biết: “Quan điểm của nhà trường về phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. Đây là một phong trào có ý nghĩ thiết thực trong giai đoạn hiện nay. Đối với nhà trường xác định được rằng để nâng cao chất lượng dạy và học thì phải có hệ thống CSVC tốt đồng bộ, năm học này trường đã có kế hoạch tài chính để đầu tư phòng học tin học, ngoại ngữ.

Có thể nói phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực không phải là một phong trào mới. Bởi tất cả các nội dung phong trào đều bao hàm mọi hoạt động giáo dục đã được thực hiện từ trước tới nay. Tuy nhiên năm học này phong trào thi đua đã được đẩy lên ở mức độ cao hơn với các nội dung, mục tiêu cụ thể thiết thực. Đó là phải xây dựng cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp. Tổ chức dạy, học có hiệu quả, giúp các em tự tin trong học tập. Rèn luyện kỹ năng sống mọi mặt, kỹ năng ứng xử cho học sinh. Tổ chức khuyến khích cho học sinh tham gia các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh. Học sinh được tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hoá, cách mạng ở thành phố và trong Tỉnh. Tạo điều kiện cho phụ huynh cùng tham gia các hoạt động nhà trường. Trên cơ sở kế hoạch chỉ đạo của phòng giáo dục đào tạo thành Phố Vinh, các trường học đã phối kết hợp với tổ chức đoàn, đội, công đoàn, các tổ chuyên môn, Hội cha mẹ học sinh thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch,  triển khai phong trào thi đua. Tại trường THCS Đặng Thai Mai, nhà trường đã tổ chức cho toàn thể giáo viên tìm hiểu, định hướng xây dựng kế hoạch đăng ký thực hiện phong trào. Giáo viên chủ nhiệm các lớp có trách nhiệm hướng dẫn cho học sinh thảo luận 6 nội dung của phong trào và ký cam kết thi đua. Cùng với tổ chức hoạt động bề nổi như liên hoan văn nghệ, cắm trại,…thi thể dục thể thao như bóng đá, cờ Vua, thi làm tập san nhà trường đã duy trì và sinh hoạt các câu lạc bộ Toán Tuổi thơ, Câu lạc bộ tiếng Anh, văn học…ở tất cả khối lớp nhằm tạo điều kiện khuyến khích cho học sinh tham gia các hoạt động tập thể lành mạnh, bồi dưỡng tâm hồn và khát vọng vươn lên trong cuộc sống cho các em. Trường cũng đã ký cam kết phối hợp với trung tâm văn hoá thông tin Nguyễn Tất Thành có kế hoạch nhận chăm sóc, tu bổ 1-2 di tích phù hợp, qua đó nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống lịch sử và những giá trị tốt đẹp của con người. Em Đặng Thị Khánh Vân, học sinh lớp 7D trường THCS Đặng Thai Mai tâm sự: “Em thấy nhà trường tổ chức các hoạt động văn nghệ thể thao rất thiết thực. Chúng em được học tập được vui chơi. Phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực giúp chúng em có diều kiện học tập tốt. Lớp em cũng đã đăng ký thực hiện phong trào để không không ngừng rèn luyện nỗ lực đạt thành tích cao trong học tập”. Cũng về vấn đề này Thầy giáo Võ Hoàng Ngọc – Hiệu trưởng nhà trường THCS Đặng Thai Mai trao đổi: “trường học thân thiện học sinh tích cực chính là môi trường giáo dục mà ở đó các em được tham gia các hoạt động tập thể. Được học tập trong điều kiện  CSCV tốt. Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng. Đặc biệt ở trường  Đặng  Thai Mai năm học này nhà trường áp dụng đề án tin học hóa trong giảng dạy. Đây là một bước chuyển đáng kể để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện nay các thầy cô giáo ở đây cũng đã tích cực áp dụng một số phần mềm, học sinh học rất hứng thú…”

Trường học thân thiện đồng nghĩa với an toàn – xanh sạch đẹp. Môi trường giáo dục tốt sẽ tạo hứng thú đến trường cho cả giáo viên lẫn học sinh. Qua đó năng suất chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên. Xác định được tầm quan trọng đó vấn đề vệ sinh môi trường luôn được các nhà trường quan tâm triệt để. Ngoài công tác vệ sinh của người lao công hàng ngày, các nhà trường còn vận động học sinh, phụ huynh tham gia. Tại trường THCS Lê Lợi, THCS Đặng Thai Mai,…hàng tháng nhà trường đều có lịch phân công cụ thể để học sinh các lớp lao động tổng vệ toàn trường. Đối với trường tiểu học Hưng Đông thì Hội cha mẹ học sinh đã vận động gần 100% phụ huynh làm vệ sinh phong quang trường lớp nhân dịp kỷ niệm ngày hiến chương các nhà giáo….Đây là những việc làm cụ thể được các trường vận dụng triển khai qua đó giáo dục cho học sinh có ý thức tập thể, có tinh thần giữ gìn vệ sinh chung, yêu thầy quý lớp từ đó nâng cao chất lượng học tập, bồi dưỡng tâm hồn tình cảm để học sinh phát triển toàn diện. Năm học này hội cha mẹ học sinh các nhà trường đã tự thoả thuận mức đóng góp để tu sửa CSVC, mỗi học sinh từ 100 đến 200 ngàn đồng. Có thể thấy rằng phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực bước đầu đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục thân thiện hiệu quả.

TB Thầy giáo Thái Khắc Tân – trưởng phòng giáo dục đào tạo thành phố Vinh.

ND: Phong trào này với rất nhiều nội dung nhưng có mục tiêu cụ thể đó là mỗi trường học phải trồng được 5 cây xanh lớn. Phải có một công trình vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn luôn sạch sẽ, đưa các trò chơi dân gian vào nhà trường. Phòng sẽ chỉ đạo các trường sơ kết phong trào thi đua vào cuối năm. ..”

 Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là của tập thể cán bộ giáo viên, học sinh ngành giáo dục, Phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực sẽ được thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ giáo dục đào tạo. Nó không chỉ giúp giáo dục đào tạo Vinh  nhanh chóng lấy lại được vị thế của mình là lá cờ đầu của ngành giáo dục đào tạo Nghệ An mà còn góp phần đưa Vinh sánh vai cùng các đô thị lớn trong cả nước./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 
GIỚI THIỆU GIÁO DỤC CAN LỘC
LIÊN KẾT TRƯỜNG
KHỐI LIÊN KẾT NHÀ NƯỚC
KHỐI LIÊN KẾT NGÀNH
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 21


Hôm nayHôm nay : 1134

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 42942

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4239201

DÀNH CHO QUẢNG CÁO
ĐƠN VỊ PHÁT TRIỂN WEBSITE
LIÊN KẾT WEBSITE
Giới thiệu| Thường trực thuộc| Thông báo| Tin tức| Nhịp sống học đường| Gia đình & Xã hội| Đoàn thể|
  PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN CAN LỘC TỈNH HÀ TĨNH
Địa chỉ: Thị trấn Nghèn - Huyện Can Lộc - Tỉnh Hà Tĩnh
Điện thoại: 0393.841.301 - Fax: 0393.840.556 
Quản trị trang web: Hotline: 0941864555
Email: info@canloc.edu.vn / Website: www.canloc.edu.vn
Ghi rõ nguồn "canloc.edu.vn" khi phát lại thông tin trên website này.

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA.VN. Liên hệ: 0989 662 498


Thiết kế website tại hà tĩnh,  thiết kế website trường học giáo dục ,